top of page

แหล่งที่มาของโอเมก้า 3 มาจากอะไรบ้าง?


แหล่งที่มาของโอเมก้า 3 มาจากอะไรบ้าง?

แหล่งที่มาของโอเมก้า 3 มาจากอะไรบ้าง?

ถ้าพูดถึง โอเมก้า 3 (Omega3) คนส่วนใหญ่ยังเข้าใจว่า คงหากินได้จากปลาอย่างเดียว แต่ความจริงแล้ว เรายังสามารถพบได้ในอาหารประเภทอื่น ๆ อีกด้วย ซึ่งปกติแล้วร่างกายของเรานั้นไม่สามารถสร้างโอเมก้า 3 ได้เอง ดังนั้นเราจึงต้องมองหาอาหารที่มีโอเมก้า 3 เพิ่ม แล้วอาหารประเภทไหนบ้างล่ะ? ที่มีโอเมก้า 3 สูง วันนี้เรารวบรวมมาให้คุณแล้ว!

แหล่งที่มาของโอเมก้า 3 มาจากอะไรบ้าง?

1.ปลาทู
ปลาทะเลที่เด็ก ๆ มักคุ้นเคยกันดี ทั้งรสชาติ และหน้าตา โดยเนื้อปลาทู 100 กรัม มีปริมาณโอเมก้า 3 สูงถึง 1,636 มิลลิกรัม วิธีการนำปลาทูไปทำอาหาร ควรเลือกปลาทูสดที่ไม่ผ่านการหมักเค็มมา และเลือกทำให้สุกด้วยการนึ่งหรือต้ม หลีกเลี่ยงการทอด เพราะโอเมก้า 3 จะสลายได้ง่ายไปกับน้ำมันเมื่อผ่านอุณหภูมิสูงจัด

2.น้ำมันคาโนลา
น้ำมันชนิดนี้มีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่สูงมาก ๆ คือมีโอเมก้า 3 ชนิดอัลฟาไลโนเลนิก หรือ ALA ประมาณ 1,300 มิลลิกรัม ต่อ 1 ช้อนโต๊ะ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วสถาบันทางการแพทย์จะแนะนำให้ผู้ชายรับประทานกรดไขมันโอเมก้า 3 วันละอย่างน้อย 1,100 มิลลิกรัม ส่วนผู้หญิงวันละ 1,600 มิลลิกรัม แต่แค่น้ำมันคาโนลา 1 ช้อนโต๊ะ ก็ให้ ALA สูงเกือบเท่าความต้องการใน 1 วันเลย

3.ไข่แดง
ในไข่แดงมีโอเมก้า 3 โดยเฉพาะกรดไขมันชนิดแอลฟาไลโนเลนิก (ALA) สูง ซึ่งเป็นกรดไขมันตั้งต้นให้ร่างกายสังเคราะห์ EPA และ DHA ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทและภูมิคุ้มกัน

4.ถั่วเหลือง
แหล่งโปรตีนชั้นเลิศอย่างถั่วเหลืองก็มีกรดไขมันโอเมก้า 3 อยู่เหมือนกัน ซึ่งเต้าหู้ประมาณ 120 กรัม จะให้โอเมก้า 3 ถึง 300 มิลลิกรัมเลย หรือจะดื่มนมถั่วเหลืองก็ได้ เพียงวันละ 1 แก้ว ร่างกายก็ได้รับปริมาณโอเมก้า 3 ที่เพียงพอแล้ว

5.ผักโขม
ผักใบเขียวที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอย่างผักโขม ประมาณครึ่งถ้วยมีโอเมก้า 3 ชนิดแอลฟา – ไลโนเลนิก (ALA) ประมาณ 100 มิลลิกรัม รวมถึงมีสารต้านอนุมูลอิสระ และสารอาหารที่มีช่วยในการสร้างเซลล์สมอง

6.เมล็ดแฟลกซ์
ในเมล็ดแฟลกซ์ ก็มีกรดอัลฟาไลโนเลนิก หรือ ALA อยู่เหมือนกัน เมื่อกินเข้าไปก็จะเปลี่ยนเป็นชนิด DHA และ EPA เพียงแค่กินเมล็ดแฟลกซ์ 2 ช้อนโต๊ะ ก็จะได้รับ ALA สูงถึง 3,800 มิลลิกรัมแล้ว

7.ถั่วแระ
ถั่วแระครึ่งถ้วยที่นำไปต้มจะให้โอเมก้า 3 ถึง 300 มิลลิกรัม แถมยังมีโปรตีน 11 กรัม ไฟเบอร์ 9 กรัม ถือเป็นของว่างชั้นเลิศ กินแล้วได้ประโยชน์หลายอย่างมาก

8.ผลิตภัณฑ์จากนม
โดยปกติแล้วในนมวัวจะมีกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่มีส่วนช่วยเรื่องพัฒนาการของระบบสมอง แต่ปริมาณโอเมก้า 3 ในนมวัวจะเปลี่ยนแปลงไปตามสายพันธุ์ของวัวและอาหารที่วัวได้กิน ดังนั้น เวลาเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมทั้งหลาย ควรอ่านฉลากดูหน่อยว่ามีกรดโอเมก้า 3 อยู่มากน้อยแค่ไหน


เห็นหรือไม่ว่าอาหารที่อุดมไปด้วย กรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถหาได้ง่าย ๆ ใกล้ตัวกว่าที่คิด และมีราคาไม่แพงมากจนเกินไป ดังนั้นอย่าลืมหาวัตถุดิบในการทำอาหารที่อุดมไปด้วยโอเมก้า 3 กันด้วยล่ะ และควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหารควบคู่ไปด้วย โดยลดการทานของมัน ของทอด รวมถึงออกกำลังกายให้มากขึ้นเพื่อสุขภาพที่ดีค่ะ


หากต้องการสร้างแบรนด์อาหารเสริมและศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ และต้องการทราบข้อมูลสารสกัดพิเศษใดๆ สามารถติดต่อสอบถาม iherb-lab โรงงานรับผลิตอาหารเสริมเข้ามาได้ทันที เรามีเจ้าหน้าที่เชี่ยวชาญพร้อมเป็นที่ปรึกษาในการสร้างแบรนด์คอยตอบทุกคำถามให้กับคุณค่ะ

Comments


bottom of page